advertisement

ไขข้อสงสัย หนามแหลมๆ ที่ทิ่มเต็มรองเท้า คือหนามจากต้นอะไร?


advertisement

        โลกโซเชียลเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ใช้ในการหาคำตอบได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เจออะไรที่ไม่รู้ไม่ทราบก็ถ่ายรูปแล้วสอบถามชาวเน็ต ได้คำตอบกันอย่างง่ายๆ เลยทีเดียว อย่างล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก Kant P Sang ได้โพสต์ภาพรองเท้าที่มีหนามแหลมๆ ทิ่มเต็มรองเท้าไปหมด โดยสงสัยว่าสิ่งนี้มันคืออะไร โดยได้โพสต์สอบถามได้ โดยระบุว่า…. 

นี่เมล็ดของต้นอะไรครับ อาณุภาพรุนแรงมาก  

คือหนามอะไร? 


advertisement
ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

ต้นโคกกระสุน  


advertisement
โดนแทงเจ็บมาก [ads]

       โคกกระสุน มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หนามกระสุน (ลำปาง), หนามดิน (ตาก), กาบินหนี (บางภาคเรียก), โคกกะสุน (ไทย), ชื่อจี๋ลี่ (จีนกลาง), ไป๋จี๋ลี่ (จีนกลาง) เป็นต้น

        ลักษณะของโคกกระสุน จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน ยาวได้ถึง 160 เซนติเมตร เป็นพืชจำพวกหญ้าที่มีอายุได้ประมาณ 1 ปี แตกกิ่งก้านแผ่ออกโดยรอบปกคลุมไปตามพื้นดิน ชูส่วนปลายยอดและดอกตั้งขึ้นมา มีขนตามลำต้น ขยายพันธุ์ได้รวดเร็วโดยใช้เมล็ด ขึ้นได้ดีในดินทรายที่ค่อนข้างแห้ง มีการระบายน้ำดี เจริญงอกงามได้ดีในช่วงฤดูฝน เป็นพรรณไม้ที่ชอบขึ้นตามทางรถไฟ ตามที่รกร้าง ตามสวนผลไม้ ทุ่งหญ้า ท้องนา และริมทางสาธารณะทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคกลางของประเทศ


advertisement


advertisement

        ใบโคกกระสุน ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกขนาดเล็ก มีใบย่อยประมาณ 4-8 คู่ ก้านใบยาวประมาณ 6-15 มิลลิเมตร ออกตามลำต้นและตามข้อ ออกเรียงแบบสลับตรงข้ามกัน ลักษณะของใบเป็นรูปขอบขนาน ปลายใบมน โคนใบเบี้ยว ส่วนขอบใบเรียบ ใบมีขนาดกว้างประมาณ 3-4 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 8-10 มิลลิเมตร หลังใบและท้องใบมีขนนุ่มทั้งสองด้าน มีหูใบเป็นรูปใบหอก

      ผลโคกกระสุน ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม เปลือกผลแข็งเป็นรูป 5 เหลี่ยม มีหนามแหลมใหญ่ 1 คู่ และมีหนามแหลมเล็ก ๆ ทั่วไป ผลจะแบ่งออกเป็น 5 ช่อง ในแต่ละช่องจะมีเมล็ดอยู่ประมาณ 2-3 เมล็ด ผลพอแห้งจะแตกออกได้ 

       กระจ่างเลย มันคือ โคกกระสุน ชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หนามกระสุน นั่นเอง เชื่อว่าหลายคนต้องเคยโดนเจ้าหนามกระสุน ทิ่มกันมาบางอย่างแน่นอน และปวดมากๆ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Kant P Sang


advertisement