advertisement

แห่สาธุ สามเณร วัย 17 ปี สอบผ่านเปรียญ 9 ประโยค อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สงฆ์ไทย


advertisement

       ชาวพุทธอย่างเราคงจะเคยได้ยินการสอบของพระสงฆ์ อย่าง เปรียญธรรม 9 ประโยค ก็คือ เป็นระดับชั้นสูงสุด ของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย  กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับรองให้ผู้สำเร็จวิชาเรียน ป.ธ. 9 เทียบเท่ากับการสำเร็จปริญญาตรี เพราะเมื่อเปรียบเทียบวิชาในหลักสูตรที่มีอยู่ การสำเร็จ ป.ธ.9 ก็เสมือนกับการสำเร็จวิชาการศึกษาภาษาศาสตร์วิชาหนึ่งเท่านั้น ที่สามารถแปลความได้ แต่งบทความได้ สื่อสารได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีความพยายามที่จะผลักดันให้ ป.ธ.9 เทียบเท่าระดับปริญญาเอกทางโลก

       ล่าสุด สามเณรภานุวัตน์ กองทุ่งมน สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี ถือว่าเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค (ป.ธ.9)

       สำหรับ ลำดับการสอบผ่านเปรียญธรรมของสามเณรภานุวัตน์ กองทุ่งมน หรือ เณรนนท์ มีดังนี้

       อายุ 10 ปี สอบไล่ได้ ประโยค 1-2

       อายุ 11 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.3

       อายุ 12 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.4

       อายุ 13 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.5

       อายุ 14 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.6


advertisement

       อายุ 15 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.7

       อายุ 16 ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.8

       ในประวัติศาสตร์ไทยเคยมีสามเณรที่อายุน้อยที่สุดที่เคยสอบผ่านมาก่อนคือ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสฺสเทโว ป.ธ.9) วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม ทรงสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะเป็นสามเณร มีอายุเพียง 18 ปี (พ.ศ.2374)


advertisement
        ต่อมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดฯ รับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้รับการอุปสมบท ณ วัดราชาธิวาส (สมอราย) ก่อนจะย้ายตามพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มาจำพรรษาที่วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ลาสิกขาออกไประยะหนึ่งจึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้อุปสมบทเป็นครั้งที่สอง โปรดให้ไปครองวัดราชประดิษฐ์ฯ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น “สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์” ในปี พ.ศ.2422 ที่สุดได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในปี พ.ศ. 2434 (ในสมัยรัชกาลที่ 5)

       และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมีสามเณรที่อายุน้อยกว่า 18 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค อีกเลย ถือว่าเป็นข่าวดีและน่าชื่นชมในความเก่งของสามเณรรูปนี้จริงๆ  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement