advertisement

กรมฯบาดาล เตือน น้ำบาดาลโซดา ห้ามนำไปดื่ม เพราะทิ้งข้ามคืนเป็นสีขุ่น


advertisement

     จากกรณี เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เจาะบาดาลในพื้นที่หมู่12 บ้านพะยอมงาม ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี จำนวน 4 บ่อ และที่หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ จำนวน 2 บ่อ โดยพบรสชาติน้ำที่พุ่งออกมาจากบ่อบาดาล หมู่19 ซ่าคล้ายกับโซดา มีประชาชนที่ทราบข่าวได้ไปลองดื่ม ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำตัวอย่างของน้ำไปพิสูจน์ ในห้องแลป อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

      ล่าสุด (12 ก.พ. 64) มีประชาชนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเดินทางไปยังจุดพบน้ำพุโซดากันเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ชมได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำน้ำกลับไปดื่ม เพราะอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ ว่ามีสารอันตรายเจือปนอยู่หรือไม่ คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะทราบผล 

       ทั้งนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก  ให้ประชาชนได้รับทราบกรณีมีผู้ลองดื่มน้ำพุโซดา ด้วยความเป็นห่วง โดยระบุว่า ตามที่ได้มีข่าวและทุกท่านได้รับทราบแล้วว่ากรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ขุดพบแหล่งน้ำใต้ดินจำนวนมหาศาลที่เขตของอำเภอบ่อพลอยติดกับห้วยกระเจา ซึ่งเป็นความหวังสำหรับพี่น้องประชาชนของอำเภอห้วยกระเจาและอำเภอใกล้เคียงว่าต่อไป


advertisement

       ความแห้งแล้งและการขาดแคลนน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เราต้องรอผลการวิเคราะห์ที่กรมทรัพยากรน้ำกำลังดำเนินการ หากสามารถใช้อุปโภคบริโภคหรือการเกษตรได้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี

       อย่างไรก็ตาม ตามที่มีการเสนอข่าวว่ารสชาติคล้ายโซดาและประชาชนบางท่านได้ลองเอามาผสมสุราดื่มหรือดื่มลองชิมดูนั้น ขอให้งดการกระทำดังกล่าว เพราะเมื่อวานนี้ผมได้ให้พี่อ้วนโชเฟอร์ของผมไปสังเกตการณ์และนำตัวอย่างน้ำมาดู ซึ่งเมื่อเก็บไว้ข้ามคืนน้ำเปลี่ยนสีเป็นขุ่น ๆ ออกน้ำตาลเป็นอย่างมากและมีกลิ่นตุ ๆ


advertisement

       จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้ที่นำไปดื่มหรือลองของจึงขอให้งดและรอผลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลก่อนว่าจะต้องมีกระบวนการใดๆก่อนที่จะนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้


advertisement

     ดังนั้น ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดเวรยามเฝ้าแหล่งน้ำพุตลอด 24 ชม. เพื่อดูแลพื้นที่ดังกล่าวแล้ว 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jirakiat Bhumisawasdi 


advertisement