advertisement

รู้หรือไม่ การ ‘เดินไปกินไป’ ในญี่ปุ่น อาจจะผิดกฎหมายในบางเมือง


advertisement

        เป็นอีกหนึ่งประเทศที่โดดเด่นในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งประเทศเลย สำหรับ "ประเทศญี่ปุ่น" ประเทศที่หลายคนอยากจะไปเที่ยว เพราะเป็นประเทศที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก วันนี้จะพาไปดูสาระเกี่ยวกับพฤติกรรม "การเดินไปกินไป" ในญี่ปุ่น  เริ่มใช้ตั้งแต่บัดนี้อาจจะผิดกฎหมายในบางเมืองของญี่ปุ่น โดยทาง Eak SummerSnow ได่โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้พร้อมระบุว่า….

        รู้หรือไม่  การ "เดินไปกินไป" (食べ歩き) ในญี่ปุ่น ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปอาจจะผิดกฎหมายในบางเมือง !?

        เราอาจจะเคยทราบมาบ้างว่าการเดินไปกินไปในญี่ปุ่นนั้น ถ้าเป็นในที่ชุมชน จะถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีเท่าไร ส่วนใหญ่เขาก็จะยืนกิน นั่งกินกันเป็นที่ๆ บางทีก็กินกันหน้าร้านนั่นแหล่ะ แต่ต่อไปนี้ในบางเมืองของญี่ปุ่น การ "เดินไปกินไป" อาจจะไม่ใช่แค่ผิดมารยาททางสังคม แต่อาจถึงขึ้นผิดกฎหมายเลยทีเดียว …

        เมืองที่เพิ่งผ่านกฎหมายว่าด้วยการ "ห้ามการเดินไปกินไป" ในเดือนที่แล้วนี้ก็คือเมือง "คามาคุระ" ในจังหวัดคานากาว่า ใกล้ๆกับโตเกียวครับ ใครที่มาเที่ยวที่นี่ก็คงจะคุ้นกับภาพหลวงพ่อองค์ใหญ่ ที่จะสวยเป็นพิเศษในช่วงซากุระและใบไม้เปลี่ยนสีครับ
ที่นี่เพิ่งผ่านกฎหมาย "ห้ามการเดินไปกินไป" โดยเฉพาะที่ถนนโคมาจิซึ่งเป็นถนนสายช้อปปิ้งประจำเมือง และมีของกินขายข้างทางเยอะมากๆๆๆๆ

        ที่เขาต้องออกกฎหมาย "ห้ามการเดินไปกินไป" นี้ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้ในไกด์บุ้คหลายๆเล่มที่เขียนถึงคามาคุระ และถนนโคมาจิ มักจะแนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่า ถนนโคมาจินี้เป็นถนนที่เหมาะกับการ "เดินไปกินไป" มากที่สุด ในญี่ปุ่นการเดินไปกินไปมีศัพท์เฉพาะคือ tabearuki (食べ歩き) ซึ่งก็แปลตรงตัวว่า "เดินกิน" นั่นแหล่ะครับ

        จริงๆแล้ววัฒนธรรมการเดินกินของญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ หรือผิดไปซะหมด มันจะขึ้นอยู่กับสถานที่มากกว่า ซึ่งเมื่อก่อนที่นี่ก็เป็นถนนที่มีชื่อเสียงในการเดินไปกินไป อันดับต้นๆของญี่ปุ่นเลย ใครมาที่นี่ก็ล้วนแต่มาเดินไปกินไปทั้งนั้น

        ทีนี้มันก็เกิดปัญหาขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะเมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีการรายงานปัญหาจากชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนั้นว่ามีความสกปรกเลอะเทอะ มีการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง มีทั้งคราบบนพื้น รวมถึงมีการรายงานว่ามีเสื้อผ้าที่เปื้อนไอศกรีม เปื้อนน้ำเหนียวๆของขนมดังโกะ (แถวนี้มันขึ้นชื่อใครมาก็ซื้อกิน) ซึ่งเกิดจากการที่นักท่องเที่ยวนั้นเดินไปกินไป ไปทำเปื้อนเสื้อผ้าคนอื่น ไม่ก็หยดเลอะเทอะ จนชาวบ้านทนไม่ไหวและนำไปสู่การผ่านกฎหมายว่าด้วยการ "ห้ามเดินไปกินไป" ในที่สุด

        เขาบอกว่ากฎหมายฉบับนี้นอกจากจะช่วยควบคุมความเรียบร้อย ความสะอาดภายในเมืองแล้วยังเป็นการปรับพฤติกรรม และควบคุมมารยาททางสังคมให้ไปในทางที่ดีขึ้น และทำให้ทุกคนคำนึงถึงการอยู่ร่วมกันและการใช้พื้นที่สาธารณะอีกด้วย


advertisement

        ดังนั้น แม้การเดินไปกินไปอาจจะดูเป็นเรื่องปกติในบ้านเรา แต่ในญี่ปุ่นนั้นก็ถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีโดยเฉพาะเวลาที่อยู่ในชุมชน คนเยอะๆ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุกับคนอื่นได้ และอาจจะถึงขั้นผิดกฎหมายในบางที่ บางเมืองอีกด้วยนะครับ

        ปล. แต่บางเมืองเช่นในเกียวโตบางที่ก็ยังชูการท่องเที่ยวแบบ tabearuki เดินไปกินไปอยู่นะ ดังนั้นเดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะเขียนถึงเรื่องการเดินไปกินไปนี้อีกครั้ง ว่ามันทำได้ ทำไม่ได้อย่างไร และมีที่มา มีประวัติศาสตร์ของการเดินไปกินไปในญี่ปุ่นอย่างไรตั้งแต่ยุคโชวะมาจนปัจจุบัน รออ่านได้เลย (โอ้โห ฟังดูจริงจังมาก ไม่เหมาะกับเพจผมเลย ควรเปลี่ยนชื่อเพจเป็นเพจญี่ปุ่นจริงจัง 5555555555)

        ที่มาจาก Kyodo News ,japantoday

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement
– –

– –


advertisement
– –

         ประเทศเราอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ทางประเทศเขาถือว่าเป็นมารยาทอีกหนึ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Eak SummerSnow 


advertisement